
ภาพบรรยากาศการสอบสัมภาษณ์ การสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2569 รอบ MOU
October 19, 2025
โครงการ “ติวอบรม TOEIC ประจำปี 2568 รุ่นที่ 1”
October 25, 2025เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2568 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และการจัดการเทคโนโลยีอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้จุดประกายความฝันและทักษะผู้ประกอบการให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ผ่านกิจกรรมสุดเข้มข้น “เฒ่าแก่น้อยรุ่นใหม่ (Young Food Entrepreneur)” ภายใต้รายวิชานวัตกรรมการบริหารธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับอุตสาหกรรมอาหาร
✨ ห้องเรียนจำลองธุรกิจจริง: จากไอเดียสู่ตลาดด้วย Active Learning
กิจกรรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาได้ “ลงมือทำธุรกิจจริง” ตลอดทั้งภาคการศึกษา โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ Active Learning ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของ ผศ.ดร.สายฝน โพธิสุวรรณ และ ดร.ปกรณ์ สุวรรณโภณ อาจารย์ผู้สอน
นักศึกษาได้เรียนรู้และปฏิบัติจริงครบทุกมิติของการบริหารธุรกิจอาหาร ตั้งแต่การจัดตั้งทีม การวางแผนกลยุทธ์ การพัฒนาและผลิตสินค้าต้นแบบ การตลาด การสร้างแบรนด์ การจัดการบัญชี การเงิน การผลิต และการจัดจำหน่าย ไปจนถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยงและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากสถานการณ์จริง
“เราอยากให้นักศึกษามองเห็นว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนสามารถต่อยอดสู่โลกธุรกิจจริงได้ ทุกคนได้ลองล้ม ลองทำ และได้เห็นภาพรวมของการเป็นผู้ประกอบการตัวจริง” ผศ.ดร.สายฝน โพธิสุวรรณ กล่าวถึงความตั้งใจของการสร้าง พื้นที่แห่งการเรียนรู้แบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Learning Space)
🚀 นวัตกรรมเด่น: สองธุรกิจจำลองสุดสร้างสรรค์
ในปีนี้มี 2 ธุรกิจจำลองที่แสดงศักยภาพการบริหารจัดการและนวัตกรรมอย่างโดดเด่น:
- Dumplab – ธุรกิจเกี๊ยวซ่าทอดสูตรพิเศษที่ผสมผสานความอร่อยกับความคิดสร้างสรรค์
- Happy Banana – ธุรกิจกล้วยฉาบปรุงรสสุดพรีเมียมที่พัฒนาแบรนด์และรสชาติให้เข้ากับตลาดคนรุ่นใหม่
นอกจากนี้ นักศึกษายังได้ประยุกต์ใช้เครื่องมือยุคดิจิทัลอย่างชาญฉลาด เช่น การวิเคราะห์เทรนด์ผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยี AI การสร้าง Customer Persona จากข้อมูลลูกค้าจริง และการออกแบบแผนการตลาดตามเส้นทาง Consumer Journey เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันยุคใหม่
🌍 ขับเคลื่อนสู่ SDGs ด้วยผู้ประกอบการนวัตกรรม
กิจกรรม “เฒ่าแก่น้อยรุ่นใหม่” ไม่เพียงแต่สร้างทักษะรอบด้าน เช่น การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking), ภาวะผู้นำ (Leadership), และการจัดการการเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นการบ่มเพาะ “นักนวัตกรอาหารรุ่นใหม่” ที่สามารถสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมและประเทศชาติได้อย่าง ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ
📍 การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs):
กิจกรรมนี้เน้นการสร้างศักยภาพบุคลากรและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับ SDGs เป้าหมายหลัก (Goal) และ เป้าหมายย่อย (Target) ที่สำคัญดังนี้:
- SDG เป้าหมายหลักที่ 4: Quality Education (การศึกษาที่มีคุณภาพ)
- SDG 4.4: มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนเยาวชนและผู้ใหญ่ที่มีทักษะที่จำเป็น รวมถึงทักษะทางเทคนิคและวิชาชีพสำหรับการจ้างงาน การมีงานที่มีคุณค่า และการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship).
- SDG เป้าหมายหลักที่ 8: Decent Work and Economic Growth (งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ)
- SDG 8.3: ส่งเสริม นโยบายที่มุ่งเน้นการพัฒนา ที่สนับสนุนกิจกรรมการผลิต การสร้างงานที่มีคุณค่า การเป็นผู้ประกอบการ ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม รวมถึงการส่งเสริมการจัดตั้งและเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม.
การพัฒนาทักษะผู้ประกอบการนวัตกรรมอาหารเหล่านี้ จึงเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่าง ยั่งยืน และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในระยะยาว

















